Các doanh nhân thành công trên thế giới đã được dạy rất nhiều kinh
nghiệm từ gia đình, những chia sẻ “xương máu” từ đồng nghiệp và chúng
không bao giờ rời khỏi tâm trí của họ, đóng góp một phần quan trọng
trong sự thành công.
Người
thành đạt và những kinh nghiệm không qua trường lớp là một bài viết hữu
ích được đăng tải trên Business Insider, Blog Khởi nghiệp lược dịch
đăng tải những lời khuyên và tư vấn từ 6 doanh nhân có những thành tựu
nằm trong nhóm “những người thành công nhất thế giới”.
Những
lời khuyên khác nhau nhưng đều có một điểm chung, họ đều khắc ghi những
lời khuyên quý giá đó và biến chúng thành hành động. Cùng đọc những lời
khuyên có ảnh hưởng nhất được sử dụng bởi 6 doanh nhân với tư tưởng
hàng đầu thế giới.
Luôn luôn bảo vệ những nhược điểm trong doanh nghiệp
Richard
Branson – sáng lập Tập đoàn Virgin, khi mới 15 tuổi, ông đã muốn rời
khỏi trường học và bắt đầu khởi nghiệp về tạp chí. Cha ông nói với ông
rằng không thể bắt đầu cho đến khi nào ông bán đủ quảng cáo để trang
trải cho các chi phí in ấn và giấy, nếu không ông sẽ khó tránh khỏi thất
bại. Branson cũng đã sử dụng chiến lược này như là người lãnh đạo
Virgin Records khi ông sẵn sàng bắt đầu hãng hàng không riêng cho mình.
Bạn sẽ không bao giờ biết đang đối mặt với điều gì cho đến khi “ngủ” với nó
Gary
Vaynerchuk, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Vayner Media, nhận được
lời khuyên từ nhân viên bán hàng già nua khi ông vẫn còn làm trong cửa
hàng kinh doanh rượu: “Gary, ông sẽ không bao giờ biết mình đang đối mặt
với điều gì cho đến khi “ngủ” với nó”.
Cái nhìn sâu sắc từ câu
nói đó dần được điều chỉnh và khiến ông nhận ra ngay cả khi bạn thành
lập doanh nghiệp, bạn không thể “cứng đơ” trước nỗi sợ hãi khi một điều
gì đó bất ngờ xảy đến.
Học cách “câm miệng” và “lắng nghe”
Dave
Kerpen, giám đốc điều hành của Likeable Local, nhận được công việc đầu
tiên tại Radio Disney với vị trí nhân viên bán hàng. Sau vài tuần làm
việc không hiệu quả, ông đã nhận được một “lời khuyên” từ người quản lý
bán hàng khu vực: “Hãy nhớ một điều này: ngậm miệng lại và lắng nghe”.
Kerpen
đã chuyển trọng tâm của mình vào việc hỏi khách hàng những câu hỏi và
giải quyết chúng thay vì moi móc thông tin, và trong vòng 6 tháng, ông
đã trở thành nhân viên bán hàng giỏi nhất trong khu vực.
Một sản phẩm mới phải thuyết phục được khách hàng: “Cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn nếu dùng nó”
David
Marcus, chủ tịch của PayPal, đã bị “vùi dập” bởi chính khách hàng của
mình khi mới là một doanh nhân trẻ tuổi (23 tuổi) đầy tự mãn. Sau khi
giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng, họ đã phản hồi: “Đừng khiến tôi
phải thay đổi cách mà tôi đã từng làm trừ khi nó thực sự tốt hơn”.
Marcus nhận ra rằng khi giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới về cách
hoạt động cho khách hàng, sản phẩm đó phải tốt hơn đáng kể để khiến họ
phá vỡ thói quen so với việc chỉ tiết kiệm tiền.
Businessman, scribbles, back view, success
Một sản phẩm mới phải thuyết phục được khách hàng – Ảnh minh họa: Internet
Lãnh đạo bằng cái đầu, trái tim và đôi bàn tay
Clara
Shih, giám đốc điều hành Hearsay Social, đã nhận được lời khuyên rất
hữu ích từ một người bạn thuở đại học là Craig Weatherup (cựu giám đốc
điều hành của PepsiCo). Craig Weatherup nói với Shih rằng chìa khóa của
năng lực lãnh đạo là “cái đầu, trái tim và đôi bàn tay”, đồng nghĩa sự
đánh giá năng lực của một doanh nghiệp cần đi liền với đam mê, và người
dẫn dắt không bao giờ được ngần ngại làm bẩn cả đôi bàn tay cùng với
đồng nghiệp của mình.
Tầm quan trọng của việc biến đam mê thành thói quen
Gretchen
Rubin (một blooger) bắt đầu trang của mình là The Happiness Project
cách đây 8 năm. Và lời khuyên quý giá mà cô nhận được từ một blogger
khác: “Cô nên viết mỗi ngày”. Cô đã khám phá mặc dù rất dễ để viết blog
mỗi ngày, nhưng nó khiến mình tiêu hao nhiều năng lượng; nhưng khi
chuyển nó thành thói quen, việc viết blog lại trở thành niềm hạnh phúc
thật sự.
6 nhân vật trên đã biến lời khuyên tưởng chừng là nhỏ
thành hành động và gặt hái được thành công. Còn bạn, những lời khuyên
nào đã góp phần giúp bạn thay đổi tư duy, hoặc qua đó thu được thành
công? Hãy chia sẻ với Blog Khởi nghiệp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét